กล้อง DVR ติดรถยนต์คืออะไร? ทำไมคุณควรติดกล้องในรถยนต์ของคุณ?

เพื่อนๆหลายคนอาจจะเคยได้ยินการโฆษณาหรือการพูดถึงสินค้าอย่างกล้องติดรถยนต์ แต่อาจจะมีเพื่อนๆบางส่วนที่ไม่ได้สนใจ ไม่เข้าใจ หรือไม่รู้จักว่า กล้องติดรถยนต์ที่เขาว่ากันนั้นแท้จริงแล้วมันคืออะไร มันเหมือนกล้องถ่ายรูปของเราไหมหนอ หรือเพื่อนๆบางคนอาจจะเคยรู้จักกล้องติดรถยนต์มาบ้างแต่ไม่แน่ใจว่า กล้องติดรถยนต์นั้นจะช่วยในการขับรถได้เช่นไรกัน ในวันนี้เราจึงมานำเสนอสาระดีๆในบทความความรู้พื้นฐานของกล้องติดรถยนต์ในหัวข้อ กล้องติดรถยนต์คืออะไรและเราสามารถเลือกใช้ประโยชน์อะไรได้จากมันครับ
รูปภาพกล้องติดรถยนต์ เครดิตจาก Lazada.co.th


โดยกล้องติดรถยนต์ หรือที่แปลมาจากภาษาอังกฤษตรงตัวคือ Car camera หรือ Car DVR นั้นเป็นกล้องที่ใช้บันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นหน้ารถ... คล้ายๆกับการถ่ายวีดีโอโดยใช้กล้องทั่วไป ซึ่ง Car camera หรือ Car DVRนี้ได้รับการใช้ในการถ่ายภาพยนตร์และละครต่างๆมากมาย สังเกตได้จากฉากที่มีตัวละครกำลังขับรถอยู่แล้วถ่ายภาพให้เราเห็นเป็นต้น นอกจากนี้ในวงการตำรวจของต่างประเทศก็มีการใช้กล้องติดรถยนต์มานาน เช่นที่เห็นในภาพข่าวต่างประเทศ ที่ชัดเจน... อันมาจากกล้องติดรถยนต์ของรถของเจ้าหน้าที่ ซึ่งภาพเหล่านี้ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการติดตามจับตัวคนร้าย การตรวจสอบและพิสูจน์ตัวคนร้าย การตรวจสอบและพิสูจน์การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และถือเป็นหลักฐานในทางคดีที่สำคัญในชั้นศาลอีกด้วย และโดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กล้องติดรถยนต์ก็ได้รับการนำมาใช้ในผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไปในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อย่างแพร่หลาย จนในปัจจุบันประเทศเกาหลีใต้นั้นได้ออกกฎหมายบังคับว่ารถทุกคันจำเป็นที่จะต้องมีกล้องติดรถยนต์เสมอ... ให้ผู้ที่ไม่ใช่กล้องติดรถยนต์เป็นผู้ผิดหากไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งก็ทำให้การตัดสินคดีเกี่ยวกับทางรถยนต์นั้นสะดวกและง่ายขึ้นมากทีเดียว



สำหรับหลักการทำงานของกล้องติดรถยนต์นั้นก็คล้ายๆกับหลักการการบันทึกภาพเคลื่อนไหวของกล้องบันทึกวิดีโอ โดยตัวกล้องจะเก็บข้อมูลภาพที่บันทึกไว้ใน SD Card หรือ/และตัวเครื่อง ขึ้นกับรุ่นของกล้องติดรถยนต์นั้นๆ โดยรุ่นของกล้องติดรถยนต์ที่แตกต่างกันนั้นก็จะมีหน่วยความจำมากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งเราสามารถเลือกลบข้อมูลภาพบันทึกที่ไม่ต้องการได้ นอกจากนี้กล้องติดรถยนต์เกือบทุกรุ่นจะทำการบันทึกภาพซ้ำหน่วยความจุดเดิมโดยลบภาพที่เก่าสุดออกไปโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้สำหรับในปัจจุบันก็มีการพัฒนาและประยุกต์เทคโนโลยีของกล้องติดรถยนต์มากมาย ตัวอย่างเช่น การพัฒนากล้องติดรถยนต์ให้สามารถถ่ายภาพในมุมที่มีแสงน้อยได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำมาบันทึกภาพการเดินทางตอนกลางคืนหรือในมุมมืด เช่นในอุโมงค์ และมีการเพิ่มความแข็งแรงของกล้องติดรถยนต์เพื่อไม่ให้เสียหายไปกับอุบัติเหตุ เป็นต้น ในขณะที่ผู้พัฒนาบางกลุ่มก็เลือกที่จะดัดแปลงกล้องดิจิตอลหรือกล้องของโทรศัพท์มือถือมาใช้แทน หากในปัจจุบันก็ยังคงไม่เป็นที่นิยมนักเนื่องจากมีปัญหาในด้านของคุณภาพของภาพที่ได้ ทั้งในเรื่องของแสงและมุมกล้อง

จากหลักการการทำงานเหล่านี้นี่เองที่นำมาสู่บทบาทและประโยชน์ของการเลือกใช้งานกล้องติดรถยนต์ ที่ไม่ใช่เอาไว้แค่ถ่ายหนังเท่านั้นนะ...

ประโยชน์อย่างแรกที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือเวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นนั้นทำให้สามารถที่จะหาตัวคนผิดได้รวดเร็ว สะดวก และถูกต้องมากขึ้น จากเดิมที่ใช้เพียงแค่หลักฐานจากสภาวการณ์และพยานบุคคลที่บางครั้งก็ไม่แน่นอนและถูกต้องเสมอไป ซึ่งก็คงพบเห็นได้บ่อยๆทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยพบว่าการใช้กล้องติดรถยนต์นี้จะทำให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวังในการขับรถบนเส้นทางการจราจรต่างๆมากขึ้น เนื่องจากรู้สึกเหมือนโดนจับตามองทำให้มีสติในการขับขี่รถ

ประโยชน์ต่อมาสำหรับกล้องติดรถยนต์ก็สามารถให้ผู้ปกครองดูการขับขี่รถของบุตรหลานผ่านทางกล้องได้ว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด โดยไม่จำเป็นต้องนั่งตัวติดกับบุตรหลานไปด้วย ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับบุตรหลานว่าสามารถขับขี่คนเดียวได้โดยปลอดภัย และให้โอกาสบุตรหลานในการได้ดำเนินชีวิตโดยลำพัง ไม่ก้าวก่ายจนเกินไป ในขณะที่ผู้ปกครองเองนั้นก็เกิดความสบายใจในระดับหนึ่งได้ด้วยเช่นกันซึ่งประโยชน์ในข้อนี้ก็อาจจะนำไปประยุกต์ใช้กับการจับตาดูความเคลื่อนไหวของบุคคลอื่นๆเช่นภรรยาสุดไฮเทคติดกล้องรถยนต์ไว้เฝ้าดูว่าสามีจะขับรถออกนอกเส้นทางเกินไปหรือไม่ โดยที่ไม่จำเป็นต้องถามให้เกิดความระคายใจ ระคายเคือง ระคายหู แก่สามีอีกด้วย

นอกจากนี้การเลือกใช้กล้องติดรถยนต์รุ่นใหม่ๆก็จะฟังก์ชั่นที่ถูกพัฒนาเพิ่มเติมมากมาย ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ในการเลือกใช้งานของผู้ขับขี้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้ก็อาจจะจำเป็นต้องเลือกจ่ายในราคาที่แพงขึ้น โดยตัวอย่างของฟังก์ชั่นกล้องติดรถยนต์อันทันสมัย ก็เช่น การใช้ฟังก์ชั่น GPS เพื่อระบุพิกัดสถานที่อยู่กันการหลงทางและอาจใช้ร่วมกับผู้ที่อยู่ในรถคันอื่น และใช้ตรวจจับบันทึกความเร็วและเวลาที่วิ่งได้อีกด้วย

จึงเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นกล้องติดรถยนต์ได้การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆมากมายเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใช้ให้สูงสุด และบทบาทของกล้องติดรถยนต์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและควรติดตามเป็นอย่างยิ่ง !

สนใจสินค้า "กล้องติกรถยนต์ราคาถูกคลิกที่นี่" เพื่อดูราคา รายละเอียดอื่นๆ


แนะนำกล้องติดรถยนต์ราคาถูก

กล้องติดรถยนต์ - รุ่น HD DVR 198 ตัว TOP เมนูไทย (ฟรี Kingston memory card 8 GB)กล้องติดรถยนต์ - รุ่น HD DVR 198 ตัว TOP เมนูไทย (ฟรี Kingston memory card 8 GB)
ขนาดภาพระดับ HD, กล้อง LCD 2.5 นิ้ว, ความจุสูงสุด 32GB, เมนูภาษาไทย
ราคา 755 บาท ราคาปกติ 1,650 บาท , ประหยัดทันที 54% 

Gateway กล้องติดรถยนต์ รุ่น HD DVR F900 Full HD ตัว TOP เมนูไทย (Siver)Gateway กล้องติดรถยนต์ รุ่น HD DVR F900 Full HD ตัว TOP เมนูไทย (Siver)
ขนาดภาพระดับ FULL HD, กล้อง LCD ขนาด 2.5 นิ้ว, SD Card เพิ่มได้ถึง 32GB, เมนูภาษาไทย
ราคา 1,100 บาท จากปกติ 1,990 บาท , ประหยัดทันที 45%

Morestech กล้องติดรถยนต์ รุ่น G1W NT96650 Full HD (Black)Morestech กล้องติดรถยนต์ รุ่น G1W NT96650 Full HD (Black)
ชิพ NT96650, Sensor AR0330, เทคโนโลยี WDR, มีระบบ G-Sensor และ Motion Detect, ให้ภาพคมชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
ราคา 1,590 บาท จากปกติ 3,000 บาท , ประหยัดทันที 47%
Morestech กล้องติดรถยนต์ รุ่น G1W NT96650 Full HDMorestech กล้องติดรถยนต์ รุ่น G1W NT96650 Full HD
ชิพ NT96650, Sensor AR0330ม เทคโนโลยี WDR  มีระบบ G-Sensor และ Motion Detect ให้ภาพคมชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
ราคา 1,590 บาท จากปกติ 3,000 บาท , ประหยัดทันที 47%

ดูกล้องติดรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆคลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น :